nam-da-duoc-hinh-thanh-nhu-the-nao-3

Nám da được hình thành như thế nào?

Có rất nhiều chị em bị nám da nhưng không biết rõ được nám da được hình thành như thế nào? Nó sinh ra từ đâu? Hôm nay, các bác sĩ trị nám sẽ giúp bạn khám phá rõ hơn về cách nám da được sinh ra.

 

 

Thực tế cho thấy rằng, hiện nay phần lớn các chị em bị nám da chưa hiểu rõ về cơ chế gây ra nám da, từ đó dẫn đến áp dụng phương pháp điều trị sai lầm. Khi bị nám da, đa phần các bệnh nhân đều nghĩ, chỉ cần bôi thuốc hay kem trắng da lên bề mặt da thì nám sẽ bay và da trắng trở lại. Nhưng đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, họ không biết rằng, nám da được sinh ra từ bên trong cơ thể chứ không phải ở bề mặt da, vì vậy việc điều trị ở bề mặt da sẽ không bao giờ khiến nám da dứt điểm tận gốc. Do đó, việc hiểu được cơ chế hình thành nám da sẽ giúp chúng ta có được phương pháp điều trị nám da chính xác và hiệu quả hơn.

nam-da-duoc-hinh-thanh-nhu-the-nao-2
Rất nhiều người bị nám da nhưng không hiểu được cơ chế hình thành nám da ra sao

 

Vậy cụ thể nám da được hình thành như thế nào?

 

Da mặt sạm nám là do sắc tố melanin gây ra?

Trước tiên chúng ta cần hiểu rằng, nám da, sạm da là kết quả của quá trình gia tăng sắc tố melanin. Đây là một loại sắc tố quy định màu da và tóc ở người, tuy nhiên nếu gia tăng quá mức chúng sẽ gây nên hiện tượng nám da, sạm da như chúng ta thường thấy.

Nguyên nhân gây gia tăng sắc tố melanin được xác định có khá nhiều nhưng được chia làm 2 nhóm chính sau.

  • Yếu tố ngoại sinh: bao gồm sự tấn công từ tia cực tím của ánh nắng mặt trời, nhiễm hóa chất mỹ phẩm, yếu tố môi trường, nhiệt độ,…
  • Yếu tố nội sinh: sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể, mất cân bằng hormone ở các giai đoạn như mang thai, sau khi sinh, giai đoạn tiền mãn kinh, stress, tác dụng phụ của thuốc tránh thai,… Ngoài ra một số trường hợp nám da còn do yếu tố di truyền tác động.

Với những nguyên nhân tác động kể trên, khi chúng tấn công vào làn da sẽ khiến cơ thể tạo nên phản xạ tự nhiên, sản sinh ra sắc tố melanin để bảo vệ và cân bằng, và khi lượng sắc tố gia tăng quá mức sẽ gây nên hiện tượng sắc tố hội tụ trên bề mặt da mà chúng ta vẫn thường hay gọi là nám da.

nam-da-duoc-hinh-thanh-nhu-the-nao
Nám da có cơ chế hình thành khá phức tạp do nhiều yếu tố tạo thành

 

Sắc tố melanin sản sinh từ đâu?

Nám da là kết quả của quá trình gia tăng sắc tố melanin được đẩy lên bề mặt da tạo nên những mảng da sạm màu hơn vùng da gốc, tạo độ tương phản và chênh lệch về màu sắc gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ và ngoại hình.

Sắc tố melanin được sản sinh từ tế bào melanocytes (một loại tế bào biểu bì hắc tố) khi có sự tác động của men Tyrosinase dưới sự tác động của các nguyên nhân như tia UV từ mặt trời, hay các tác nhân oxy hóa khác.

Như vậy, với cơ chế này chúng ta thấy rõ, nám da được sản sinh hoàn toàn từ bên trong cơ thể bởi nhiều tác động khác nhau. Do đó muốn điều trị nám da chúng ta cần có sự can thiệp điều trị không chỉ từ bên ngoài mà còn phải ức chế từ bên trong. Nếu không, việc trị nám da đơn thuẩn bằng cách bôi kem trị nám mỗi ngày sẽ không thể giải quyết triệt để được nám da và nguy cơ tái phát luôn rất cao.

nam-da-duoc-hinh-thanh-nhu-the-nao-1
Sắc tố gây nám melanin được sản sinh từ tế bào sắc tố melanocytes

 

 Làm gì để khắc chế sự gia tăng sắc tố melanin?

Điều trị nám da bền vững không phải là chỉ loại bỏ nám da ở bề mặt da mà còn phải khắc chế được quá trình sản sinh melanin bên trong. Để làm được điều này bạn cần áp dụng một phương pháp trị nám khoa học, cùng với đó là một chế độ chăm sóc và bảo vệ da đúng đắn theo hướng dẫn của Bác sĩ trị nám. Thực hiện đồng bộ được hai việc này thì nám da sẽ được loại bỏ một cách an toàn, tận gốc và khả năng tái phát luôn ở mức rất thấp.

 

Bình luận về bài viết này