nam-da-do-tia-cuc-tim-tu-anh-nang-mat-troi-duoc-hinh-thanh-ra-sao

Nám da do tia cực tím từ ánh nắng mặt trời được hình thành ra sao?

Nám da do tia cực tím từ ánh nắng mặt trời là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên hiện tượng nám da ở đông đảo các chị em phụ nữ. Vậy cụ thể ánh nắng mặt trời gây ra nám da theo cơ chế nào?

 

Tia cực tím – Thủ phạm gây nám da hàng đầu hiện nay

Nám da là hiện tượng gia tăng sắc tố melanin trong da do nhiều yếu tố tác động nên như: tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, sự rối loạn nội tiết tố cơ thể, tác dụng phụ của thuốc, nhiễm hóa chất từ mỹ phẩm,… trong đó, nguyên nhân hàng đầu gây nên nám da ở hầu khắp các chị em phụ nữ là tia UV từ ánh nắng mặt trời.

Việt Nam chúng ta nằm ở khu vực nhiệt đới, có nền nhiệt cao và mật độ chiếu sáng từ ánh nắng mặt trời cao. Đặc biệt, ở các tỉnh thành phía Nam, khi càng gần về đường xích đạo thì mật độ chiếu sáng của tia cực tím càng mạnh khiến nguy cơ nám da của các chị em ở khu vực này cao hơn rất nhiều nếu không biết cách bảo vệ.

 

Vậy nám da do tia cực tím từ ánh nắng mặt trời được hình thành ra sao?

Nám da được hình thành từ việc sắc tố melanin trong cơ thế gia tăng quá mức, khiến chúng được vận chuyển lên bề mặt da và hình thành những mảng sắc tố tối màu mà chúng ta vẫn hay thường gọi là nám da, sạm da, rám nắng,… Cụm từ rám nắng thường được nhiều người dùng cho hiện tượng nám da vì có rất nhiều trường hợp, sau khi đi nắng như đi biển hay đi làm việc ngoài trời có thời gian bị tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều thì về làn da có hiện tượng sạm lại mà chúng ta vẫn hay gọi theo cách dùng từ dân gian là cháy nắng hay rám nắng,…

Tia cực tím gây tăng sắc tố melanin

Cách gọi này cũng phản ánh khá chính xác việc cơ chế hình thành nám da có nguyên nhân từ ánh nắng mặt trời. Trong ánh nắng mặt trời có chứa nhiều loại tia cực tím (có tên gọi khác là tia UV, tia tử ngoại) độc hại, trong đó loại tia UVB và UVA là có mật độ cao và thường trực tiếp gây ra các tác hại ở da trong đó có việc gây gia tăng sắc tố melanin, một loại sắc tố gây nám da.

nam-da-do-tia-cuc-tim-tu-anh-nang-mat-troi-duoc-hinh-thanh-ra-sao
Cơ chế hình thành nám da do tia cực tím từ ánh nắng mặt trời

 

Melanin được sinh ra thế nào?

Melanin là một loại sắc tố quan trọng có chức năng quy định màu da của mỗi người. Chúng được sinh ra từ tế bào biểu bì hắc tố ở lớp trên cùng của da có tên là melanocytes.

Thật ra, sắc tố melanin không hoàn toàn có hại cho cơ thể, mặc khác chúng còn có lợi, giúp ích cho việc chống lại sự hư tổn tế bào, mô da trước các tác hại to lớn từ tia UV trong ánh nắng mặt trời. Khi chúng ta ở ngoài nắng càng lâu, thì đồng nghĩ lúc này làn da sẽ chịu tác động mạnh bởi các tia cực tím cụ thể là tia UVA và UVB. Để chống lại sự xâm hại đó, cơ thể sẽ phát tín hiệu cho tế bào melanocytes sản xuất ra lượng lớn melanin dưới sự tác động của men men Tyrosinase để bắt đầu phản kháng, tạo màn chắn bảo vệ.

nam-da-do-tia-cuc-tim-tu-anh-nang-mat-troi-duoc-hinh-thanh-ra-sao-1
Cơ chế sản sinh của melanin

Khi các sắc tố melanin được tổng hợp chúng sẽ tạo ra các hạt sắc tố melanosomos và các hạt này sẽ theo tua tế bào di chuyển lên những vùng da nào trên cơ thể bị tác động bởi ánh nắng mặt trời nhiều nhất. Điều này có ý nghĩa là giúp giảm bớt nặng lượng phóng xạ mà ánh nắng mặt trời tác động vào da, hạn chế tình trạng tế bào mô da bị chết cũng như ngăn chặn tình trạng biến đổi tế bào gây ung thư da về sau.

Đó là mặt lợi của sắc tố melanin, tuy nhiên khi chúng được tổng hợp quá nhiều ở một diện tích da nhất định mà không được phân hủy hết sẽ gây ra hiện tượng rối loạn sắc tố da, gây mất cân bằng sắc tố tại những vùng da bị tác động nhiều bởi ánh nắng mặt trời và tạo ra những mảng da sạm màu hơn mà chúng ta vẫn hay gọi là nám da, sạm da, tàng nhang, đốm nâu,…

 

Như vậy, với sự giải thích ở trên chúng ta đã có thể hiểu được cơ bản vấn đề nám da do tia cực tím từ ánh nắng mặt trời được hình thành ra sao và vì sao ánh nắng mặt trời lại gây ra nám da và sạm da. Hiểu được vấn đề chúng ta sẽ nắm bắt được có chế và có biện pháp ngăn ngừa phù hợp, hạn chế các tại xấu do tia cực tím từ ánh nắng mặt trời gây ra. Trong trường hợp bị nám da do cháy nắng các chị em chúng ta cũng hết sức bình tĩnh để xử lý, trước tiên bạn cần đến sự thăm khám của các bác sĩ tại các phòng khám trị nám da chuyên khoa để giúp xác định mức độ nám da cũng như định hướng cách điều trị phù hợp, hiệu quả và đảm bảo an toàn hơn.

 

>>> Xem thêm:

Những điều cần biết khi chăm sóc làn da bị nám ở tuổi 35

Điểm danh những thói quen xấu khiến nám ngày càng nặng hơn

Bình luận về bài viết này