tai-sao-can-phai-tri-nam-da-theo-phac-do-y-khoa-3

Tại sao cần phải trị nám da theo phác đồ Y khoa?

Chúng ta thường nghĩ rằng, nám da có thể điều trị bằng nhiều cách, nhưng tại sao, các chuyên gia và bác sĩ thường hay khuyên phải điều trị theo liệu trình và đùng phác đồ khoa học. Vậy tại sao cần phải trị nám theo phác đồ y khoa?

 

Những thói quen trị nám hiện tại của phụ nữ Việt Nam

Hiện nay, khi gặp phải các vấn đề về sạm nám da, các chị em phụ nữ thường áp dụng các phương pháp điều trị truyền thống, theo thói quen từ trước đến nay như: sử dụng kem trị nám, dùng kem dưỡng trắng siêu tốc, đến thẩm mỹ viện lột tẩy da mặt, bắn laser,… Đây là cách mà đa số các bệnh nhân về nám da đã từng sử dụng qua. Nguyên do khiến họ lựa chọn những phương pháp này vì nó có tính phổ biến cao và có tính lâu đời. Hơn nữa, chúng dễ dàng thực hiện, điển hình như việc mua kem trị nám các chị có thể dễ dàng chạy ngay ra chợ chọn cho mình một loại kem trị nám hay kem trắng da siêu tốc về dùng ngay tức khắc mà không gặp phải sự khó khăn nào.

Ngoài ra, với sự quảng  cáo rầm rộ của các thẩm mỹ viện, spa,… các khách hàng có thể bị thu ngay với những liệu trình nám siêu tốc, trị nám tận gốc được quảng cáo rộng rãi trên internet và các phương tiện truyền thông khác.

tai-sao-can-phai-tri-nam-da-theo-phac-do-y-khoa-1
Nhiều chị em phụ nữ tại Việt Nam có thói quen trị nam bằng kem trộn

Vậy hiệu quả của các cách trị nám này ra sao?

Không phải ngẫu nhiên mà các phương pháp trị nám kể trên lại chiếm được sự lựa chọ của nhiều người bị nám da từ xưa đến nay, lý do mà khiến nó trở nên phổ biến đến vậy là vì “hiệu quả thần tốc” của chúng mang lại. Chúng ta có thể cảm nhận ngay được rằng, chỉ sau một thời gian ngắn dùng kem trộn, lột tẩy da, tình trạng nám của khách hàng sẽ giảm đi trông thấy và điều đó khiến họ rất thích. Nhưng nếu những cách điều trị nám này hiệu quả đến vậy thì Tại sao cần phải trị nám da theo phác đồ Y khoa?

 

Vậy tại sao cần phải trị nám da theo phác đồ Y khoa?

Với những phương pháp điều trị nám kể trên, thực tế là chúng đem lại hiệu quả nhanh nhưng bản chất của “tác dụng thần thánh” này thì không phải chị em nào cũng biết. Bằng cách pha chế nhiều loại hóa chất tẩy trắng vào thành phần, các loại kem trộn sẽ đem lại hiệu quả trị nám nhanh không tưởng với làn da trắng và căng mịn hơn rất nhiều. Nhưng với những loại kem này, đặc biệt là những loại kem chứa nhiều corticoid khi sử dụng lâu dài chúng sẽ tàn phá làn da của bạn một cách nặng nề. Corticoid có tác dụng ngậm nước, nên giúp da bóng mịn rất nhanh, ngoài ra chúng còn giúp da trắng lên nhanh nhờ kết hợp với các loại chất tẩy có trong kem. Do vậy, nếu dùng trong thời gian dài, làn da dễ dẫn đến tình trạng kích ứng, nổi mụn, da bị ăn mỏng, mỏng yếu và dễ sạm đen hơn khi bị tác động bới ánh nắng mặt trời hay các tác nhân khác.

tai-sao-can-phai-tri-nam-da-theo-phac-do-y-khoa
Hậu quả của việc trị nám không đúng cách bằng kem trộn!

 

Nám da là một bệnh lý da liễu

Nám da là kết quả của quá trình gia tăng sắc tố melanin bên trong da từ tế bào sắc tố malnocytes, vì vậy muốn điều trị nám da chúng ta không chỉ phải thực hiện việc loại bỏ sắc tố da đã hình thành ở bề mặt da mà cần nghiên cứu, xác định nguyên nhân hình thành sắc tố và ngăn chặn sự sản sinh sắc tố từ bên trong. Và tất nhiên để thực hiện được việc này chúng ta cần có sự can thiệp của các bác sĩ chuyên khoa.

tai-sao-can-phai-tri-nam-da-theo-phac-do-y-khoa-2
Nám da được hình thành bới các sắc tố bên trong da, do đó cần áp dụng liệu tình điều trị khoa học và phù hợp.

 

Điều trị nám da cần tuân thủ theo liệu trình nghiêm ngặt

Trị nám da không chỉ đơn giản là thoa kem hay dưỡng chất nào đó lên mặt để nám phai đi mà chúng ta cần hiểu cơ chế của nám và tìm cách khắc chếchúng. Cùng theo đó là một chế độ bảo vệ da và cân bằng đúng nguyên tắc thì mới đảm bảo tính hiệu quả lâu dài của việc điều trị nám da. Ví dụ, nếu nám da do sự biến động nội tiết gây nên thì nếu chúng ta cứ chăm chú vào việc mua kem trị nám về xài thì dù cho chúng ta dùng hàng chục loại kem mỗi năm thì nám da cũng vẫn sẽ không bao giờ dứt điểm, thậm chí làn da còn bị ăn mòn và kích ứng nặng nề hơn. Lý do tại sao ư? Vì với loại nám da nội tiết này, để trị tận gốc được, chúng ta cần ức chế được quá trình sản sinh sắc tố melanin bằng cách cân bằng nội tiết tố cơ thể bằng phương pháp phù hợp.

Song song với đó, chúng ta sẽ áp dụng loại bỏ nám da bề mặt bằng các biện pháp phù hợp với từng mức độ nám. Và kết hợp với các biện pháp ngăn ngừa nám da như bảo vệ da khỏi tác động xấu của ánh nắng mặt trời, hạn chế thức khuya, stress, ăn uống điều độ để ổn định nội tiết, nhằm ngăn ngừa nám da mới hình thành.

tai-sao-can-phai-tri-nam-da-theo-phac-do-y-khoa-3
Liệu trình điều trị nám da cần phải theo chuẩn Y khoa dưới sự thăm khám trực tiếp từ Bác sĩ da liễu thì mới có thể mang lại hiệu quả cao

 

Khi ta áp dụng đồng bộ các phương pháp vừa điều trị loại bỏ sắc tố, vừa ngăn chặn sắc tố, vừa bảo vệ da đúng cách như vậy thì nám da mới có thể được loại bỏ một cách tận gốc được. Và tất nhiên, tất cả liệu trình này cần được thực hiện một cách nghiêm ngặt theo sự hướng dẫn của bác sĩ trị nám chuyên khoa. Chúng ta phải trải qua các quá trình như khám lâm sàng, soi da phân tích, đánh giá và chẩn đoán tình trạng bệnh và sau đó mới tiến hành điều trị và phục hồi da. Có được như vậy, tình trạng nám da của các bệnh nhân bị nám sẽ được loại bỏ một cách an toàn, tận gốc và hiệu quả nhất, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do các loại kem trộn, hóa chất gây ra. Đây chính là lý do giải thích Tại sao cần phải trị nám da theo phác đồ Y khoa?

>>> Xem thêm: 

Những nỗi khổ chỉ người bị nám da mới hiểu

“Rước họa vào thân” vì trị nám bằng kem trộn!

 

Bình luận về bài viết này